Tìm hiểu SBT Địa lí 9 Bài 20: Vùng đồng bằng Sông Hồng

Tailieumoi.vn giới thiệu Giải sách bài tập Địa lí lớp 9 Bài 20: Vùng đồng bằng Sông Hồng chi tiết giúp học sinh xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Địa lí 9. Mời các bạn đón xem:

SBT Địa lí 9 Bài 20: Vùng đồng bằng Sông Hồng

Câu 1 trang 48 SBT Địa lí 9: Điền vào hình dưới đây:

a) Tên vịnh, tên vùng tiếp giáp với vùng đồng bằng sông Hồng.

b) Vẽ các sông chính ở đồng bằng sông Hồng.

c) Đánh số các tỉnh theo bảng chú giải.

d) Bãi biển Đồ Sơn, đảo Cát Bà.

Trả lời:

SBT Địa lí 9 Bài 20: Vùng đồng bằng Sông Hồng | Giải SBT Địa lí lớp 9 (ảnh 2)

Câu 2 trang 49 SBT Địa lí 9: Khoanh tròn chữ cái trước ý đúng.

a) Các đảo Cát Bà, Bạch Long Vĩ thuộc tỉnh

A. Thái Bình.                                                     C. Ninh Bình.

B. Hải Phòng.                                                    D. Nam Định.

b) Số lượng các tỉnh của Đồng bằng sông Hồng giáp biển là 

A. 2.                                              B. 3.                              

C. 4.                                             D. 5.

c) Tiêu chí nào dưới đây của Đồng bằng sông Hồng cao hơn của cả nước?

A. Tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên.

B. Tỉ lệ lao động thất nghiệp ở thành thị.

C. Thu nhập bình quân đầu người một tháng.

Tham Khảo Thêm:  Tìm hiểu Giải SGK Toán 9 Ôn tập chương 2 Đại số

D. Tỉ lệ dân thành thị

Trả lời:

a) Các đảo Cát Bà, Bạch Long Vĩ thuộc tỉnh Hải Phòng. 

Chọn: B

b) Số lượng các tỉnh của Đồng bằng sông Hồng giáp biển là 4 tỉnh (Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định và Ninh Bình).

Chọn: C

c) Tiêu chí của Đồng bằng sông Hồng cao hơn của cả nước là tỉ lệ lao động thất nghiệp ở thành thị.

Chọn: B

Câu 3 trang 49 SBT Địa lí 9: Những thuận lợi, khó khăn trong phát triển kinh tế của đồng bằng sông HồngSBT Địa lí 9 Bài 20: Vùng đồng bằng Sông Hồng | Giải SBT Địa lí lớp 9 (ảnh 3)

Trả lời:SBT Địa lí 9 Bài 20: Vùng đồng bằng Sông Hồng | Giải SBT Địa lí lớp 9 (ảnh 4)

Câu 4 trang 50 SBT Địa lí 9: Cho biết ý nghĩa của sông Hồng đối với sự phát triển nông nghiệp và đời sống dân cư.

Trả lời:

Ý nghĩa của sông Hồng với sự phát triển kinh tế, xã hội:

Mặt tích cực:

– Bồi đáp phù sa tạo nên châu thổ rộng lớn, màu mỡ là địa bàn của sản xuất nông nghiệp

– Cung cấp phù sa cho đồng ruộng và nguồn nước để tăng vụ.

– Các diện tích mặt nước là địa bàn nuôi thủy sản.

– Cung cấp nguồn nước cho sinh hoạt, tôm cá cho đời sống dân cư.

– Giúp cho việc giao thông thêm thuận lợi.

Mặt tiêu cực:

– Chế độ nước thất thường gây nhiều thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp, trở ngại cho sinh hoạt dân cư.

– Tốn kém nhiều để xây dựng và bảo vệ hệ thống đê.

Câu 5 trang 50 SBT Địa lí 9: Cho bảng 20:SBT Địa lí 9 Bài 20: Vùng đồng bằng Sông Hồng | Giải SBT Địa lí lớp 9 (ảnh 5)

a) Nhận xét, so sánh về mật độ dân số của vùng Đồng bằng sông Hồng với các vùng khác trong cả nước. 

Tham Khảo Thêm:  Tìm hiểu Top 13 Các Bài Toán Tỉ Lệ Thuận Lớp 7 Nâng Cao Hay Nhất, Một Số Bài Toán Về Đại Lượng Tỉ Lệ Thuận

b) Mật độ dân số cao ở vùng Đồng bằng sông Hồng có thuận lợi và khó khăn gì cho phát triển kinh tế – xã hội?

Trả lời:

a) Nhận xét, so sánh về mật độ dân số của ĐBSH so với các vùng khác trong cả nước:

Từ bảng số liệu ta thấy rằng, ĐBSH là khu vực có mật độ dân số cao nhất cả nước. Cụ thể: Mật độ dân số của ĐBSH cao gấp 4,7 lần cả nước, 9 lần trung du và miền núi BB, 6 lần Bắc Trung Bộ và Duyên hải NTB, 13 lần Tây Nguyên, 2 lần ĐNB và 3 lần so với ĐBSCL

b)  Mật độ dân số cao đã tạo ra những thuận lợi và khó khăn cho phát triển kinh tế – xã hội như sau:

Những thuận lợi:

– Có nguồn lao động dồi dào, thuận lợi để phát triển các ngành sử dụng nhiều lao động, là lợi thế để thu hút đầu nước ngoài.

– Có thị trường tiêu thụ lớn tại chỗ kích thích sản xuất phát triển.

– Trong điều kiện người dân Đồng bằng sông Hồng có trình độ thâm canh lúa nước, giỏi nghề thủ công, tỉ lệ lao động qua đào tạo tương đôi cao; đội ngũ trí thức, kĩ thuật và công nghệ đông đảo.

Những khó khăn:

– Mật độ dân số cao ở đồng bằng sông Hồng đã gây nhiều sức ép đến:

– Giải quyết việc làm, y tế, giáo dục,…, nâng cao chất lượng cuộc sống của dân cư.

Tham Khảo Thêm:  Tìm hiểu Lý thuyết Liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây (mới 2023 + bài tập) hay, chi tiết

– Sản xuất lương thực, thực phẩm (bình quân đất canh tác trên đầu người thấp).

– Tài nguyên, môi trường.

– An ninh, trật tự xã hội.

Related Posts

Tìm hiểu Địa Chỉ Trung Tâm Bảo Hành Máy Tính Dell Tại Tp, Chính Sách Bảo Hành Của Dell Tại Việt Nam

Bạn Đang Tìm Các Trung Tâm Bảo Hành Sửa Chữa Laptop – Smartphone – Tablet – Storage Khác? Chọn Hãng Cần Tìm Tại Đây: STT ĐỊA CHỈ…

Tìm hiểu Các loại hợp chất vô cơ có đáp án 2023 – Hóa học lớp 9

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh bộ câu hỏi trắc nghiệm Hóa học lớp 9: Luyện tập chương 1: Các…

Tìm hiểu Bộ Đề Thi Thử Toán Học Kì 2 Lớp 12 Môn Toán, Đề Thi Học Kì 2 Lớp 12 Môn Toán

Đề trắc nghiệm kiểm tra học kì 2 Toán 12 có lời giải chi tiết từng câu. Đề thi do Thầy Nguyễn Chín Em biên soạn. Nội…

Tìm hiểu Cách Làm X – Cách Giải Các Dạng Toán Tìm X Cơ Bản Và Nâng Cao

Toán cấp 1 hướng dẫn các em cách giải một số dạng toán tìm X cơ bản và nâng cao để tìm số trừ, số bị trừ,…

Tìm hiểu Phân Tích Nội Dung Tập Thơ Từ Ấy ” Là Gì, Bài Thơ Từ ẤY (Tố HữU)

Nhằm mục đích giúp học sinh nắm vững kiến thức tác phẩm Từ ấy Ngữ văn lớp 11, bài học tác giả – tác phẩm Từ ấy…

Tìm hiểu How Does The Reaction Of Hcl And Kmno4 Proceed? Mno4 + Hcl = Mncl2 + Cl2 + H2O

I don”t get how does this reaction of hydrochloric acid and potassium permanganate proceeds: $$\ce{HCl + KMnO4 -> KCl + MnCl2 + Cl2 + H2O}$$ What I…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *